trombone là gì

Bách khoa toàn thư hé Wikipedia

Nhạc cụ dàn nhạc cổ điển

(Tham khảo giờ đồng hồ Anh)

Bạn đang xem: trombone là gì

Thể loại: KÈN GỖ
Flute - Sáo
Oboes - Kèn Ô-boa
Clarinets - Kèn dăm đơn
Bassoons - Kèn dăm kép
Thể loại: KÈN ĐỒNG
Horns - Kèn công nhân săn
Trumpets - Trumpet
Trombones - Trombone
Tuba - Tuba
Thể loại: NHẠC CỤ KÍCH PHÁT
Timpani - Trống lăm le âm
Percussion - Sở gõ (kích phát)
Piano - Dương cầm
Harp - Thụ cầm
Thể loại: NHẠC CỤ VĨ KÉO
Violins - Vĩ cầm
Violas - Vĩ vắt trầm
Celli - Hồ cầm
Basses - Đại hồ nước cầm
Transposing instruments
sửa
Tên nhạc cụ: {{{tên}}}
en.: {{{en_name}}}, it.: {{{it_name}}}, fr.: {{{fr_name}}}, de.: {{{gr_name}}}
[[Hình:{{{hình nhạc cụ}}}|200px]]
Phân loại nhạc cụ
Thuộc loại nhạc cụ: {{{loại}}}
Âm vực:
[[Hình:{{{hình minh họa âm vực}}}|130px|center]]

Viết ở khóa {{{Sol/Fa/Do}}}:

âm thanh trị đi ra {{{đúng bằng/thấp hơn}}} [[quãng {{{quãng}}}]]

so với nốt viết

Nhạc cụ nằm trong cỗ Kèn đồng (Ottoni):
Trumpet Cornet Trombone Tuba

Kèn công nhân săn bắn

Xem thêm: lab là gì


Trombone là một trong những loại kèn đồng tương tự động như trumpet tuy nhiên đem tiếng động thấp rộng lớn. Trombone đem tông thấp rộng lớn kèn trumpet 1 nốt, thông thường có một hoặc nhì cây vô dàn nhạc. Có 7 thế âm cơ phiên bản được cải tiến và phát triển kể từ kèn trompette khoảng chừng thế kỷ 16 – thế kỷ 17. Trong dàn nhạc nhạc giao phó hưởng trọn, trombone lưu giữ bè trầm, không nhiều chuồn nhạc điệu, đa số chuồn phần nền hòa âm. Với tầm âm thấp, trombone tương thích cho những bài bác độc tấu trữ tình êm đềm nhẹ nhõm, đặc biệt quan trọng với tác dụng rất khác những loại nhạc cụ không giống nên rất được yêu thích nhiều vô nhạc jazz.

Nguồn gốc[sửa | sửa mã nguồn]

Nguồn gốc của kèn trombone cũng tư­ơng tự động như­ của kèn cor và trompette. Thời Trung cổ nó chỉ nhập vai trò một loại kèn trầm vô dòng tộc trompette. Thoạt đầu, trombone đem chiều nhiều năm gấp hai trompette. Nhưng cho tới nửa sau thế kỷ 15, trombone vẫn đem dáng vẻ như­ thời buổi này, và ngay lập tức kể từ Lúc xuất hiện nay, nó vẫn là một trong những nhạc cụ nghịch tặc thang âm cromatic nhờ một kết cấu gọi là coulisse. Đây là một trong những ống phụ đem dáng vẻ chữ U, lắp đặt vô ống chủ yếu và hỗ trợ cho ống này nhiều năm tăng đi ra. Ống phụ này trư­ợt bên trên rãnh nên ngư­ời nghịch tặc hoàn toàn có thể đơn giản và dễ dàng kéo ống đi ra, vô, khiến cho ống kèn khi nhiều năm, khi cộc, dẫn đến những tiếng động cao thấp không giống nhau. Người thổi dịch rời ống phụ thủ công bằng tay nên, tay trái ngược nâng lấy kèn. Tính kể từ thế kỷ 17, trombone không bao giờ thay đổi gì về dáng vẻ tương tự về phép tắc cấu hình, đem chăng là ống kèn và mồm thổi (embouchure) được sản xuất to nhiều hơn khiến cho trị âm thuận tiện rộng lớn, tiếng động đa dạng và phong phú rộng lớn.

Lịch sử[sửa | sửa mã nguồn]

Từ xư­a, kèn trombone vẫn đem cả một chúng ta với những chừng nhiều năm cộc, nhiều ít không giống nhau: trombone alto, trombone tenor, trombone basse. Ngày ni vô dàn nhạc giao phó hư­ởng ngư­ời tớ đa số dùng loại trombone tenor và trombone tenor-basse.

Xem thêm: turn on nghĩa là gì

Sử dụng trombone vô cùng tốn tương đối, và vì thế việc lôi ra kéo vô phần ống phụ mất quá nhiều thời hạn, nên trombone thông thường linh động rộng lớn đối với những nhạc cụ không giống vô cỗ đồng: chạy gamme lờ lững, ko thiệt rành rẽ, ở sắc thái forte nghe u ám, khó khăn thổi theo phong cách legato. Như­ng này lại đem những ư­u thế về sức khỏe và sự kiêu hùng. Nhạc sĩ Nga Rimsky-Korsakov nhận định rằng âm sắc của trombone ảm đạm, hung hãn ở những âm trầm và vô sáng sủa, huy hoàng ở những âm cao. Nhạc sĩ Monteverdi, phụ thân đẻ của chuyên mục opera, vẫn cảm biến được xem bi thảm của trombone và vẫn dùng cho tới 4 cây trombone sẽ tạo hiệu suất cao ấy vô vở Orphée của ông. Kèn trombone vô cùng được trọng vọng vô xuyên suốt thời kỳ phồn thịnh của phong thái phức điệu. Nhạc sĩ Pháp gốc Italia thế kỷ 17 Jean-Baptiste Lully người sử dụng trombone vô phiên bản Te Deum phổ biến của ông, còn những nhạc sĩ G.F.Haendel và J.S.Bach, nhì nhạc sĩ vĩ đại thời chi phí cổ xưa, đã và đang dùng cây kèn này vô một số trong những kiệt tác của tôi. Trombone đã và đang trầm trồ bi thảm, kịch tính vô phiên bản Requiem của Mozart, chỉnh tề oai phong vệ vô opera Alceste của Gluck, căn nhà cải tân opera vĩ đại nằm trong phe cánh cổ xưa Vienne. Bắt đầu kể từ Gluck, vô dàn nhạc opera nhất thiết nên đem 3 kèn trombone và bọn chúng thông thường xuất hiện nay vô khi cao trào, đỉnh điểm của trình diễn thay đổi kịch. Từ nửa sau thế kỷ 19, group trombone vô dàn nhạc giao phó hưởng trọn được bổ sung cập nhật thêm 1 cây kèn trầm – kèn tuba. 3 cây trombone nằm trong với cùng một kèn tuba thích hợp trở thành một dàn tứ tấu “nặng” của cục đồng. Tchaikovsky vẫn dùng cỗ đồng “nặng” này sẽ tạo hiệu suất cao bi thảm vô chương kết của phiên bản giao phó hưởng trọn số 6 của ông.

Cây kèn này hoàn toàn có thể nghịch tặc những nốt trượt (glissando) sẽ tạo một hiệu suất cao vô cùng rất dị. Haydn – phụ thân đẻ của mẫu mã cấu hình liên khúc giao phó hưởngdàn nhạc giao phó hưởng trọn, vẫn dùng thủ pháp glissando này vô thanh xướng kịch (oratorio) Bốn mùa của ông nhằm học theo giờ đồng hồ chó sủa. Ngày ni những nhạc sĩ sáng sủa tác dùng khá phổ cập thủ pháp này vô kiệt tác, ví dụ điển hình đoạn trombone nghịch tặc glissando như rú rít vô điệu Múa kiếm ở vở opera Gaiannê của Aram Khachatourian, nhạc sĩ người ácmêni thế kỷ đôi mươi.

Trombone của những thương hiệu Selmer, Courtois và Couesnon của Pháp nằm trong vô số những nhạc cụ đ­ược ư­a chuộng bên trên trái đất.

Wikimedia Commons đạt thêm hình hình họa và phương tiện đi lại truyền đạt về Trombone.